Hai mươi mốt

over 1 year ago

~4 min read

Sài gòn 28/12/2022

Những người mình gặp là những người nên gặp, những việc xảy ra là những điều nên xảy ra, mọi thứ xuất hiện đều có lí do của nó, dù là chuyện vui buồn, bất kể là gì đi nữa đều ảnh hưởng và khiến bản thân tốt hơn.

Lại là một năm ảm đạm nữa trôi qua. Có lẽ do 2 năm covid vừa rồi "không làm gì" đã thay đổi thói quen của mình. Không làm gì (một bài hát của Ngọt): Đi học mà không học, đi làm mà không làm, mình không suy nghĩ gì về tương lai, cũng không suy nghĩ cho mình hiện tại, cứ sống như một con zombie vậy...

Sec1

Phải chăng, thứ tiến bộ hơn đó là tầm nhìn và tư duy của mình. Càng sống, mình lại càng thấy bản thân thật nhỏ bé. Càng hiểu biết, mình lại cảm thấy chả hiểu rõ thứ gì. Khi nhìn lại mình của quá khứ, mình thấy thật hổ thẹn, "chả hiểu sao lúc đó mình lại có thể hành động như thế". Vậy nên, từ một đứa chê kiến thức: "học lịch sử địa lý để làm gì, ra đời có xài đâu" giờ mình lại là đứa săn đón kiến thức bao giờ hết. Cái gì mình cũng muốn học, cái gì cũng muốn biết: Ơ tại sao Nga lại đánh Ukraine, tại sao ngân hàng lại tăng lãi suất cho đến chuyện tại sao người X lại hành xử Y. Nhờ đó, lý tưởng sống đời mình cũng thay đổi một chút. Trước đây, mình muốn kiếm thật nhiều tiền, mua nhà, mua xe, rồi đi du lịch hưởng thụ đây đó. Nhưng giờ, thứ mình theo đuổi là một cái gì đó cao cả hơn, như là làm một công việc tạo ra giá trị cho xã hội. Tất nhiên tiền vẫn quan trọng, mình vẫn cần tiền để lo cho bản thân, gia đình. Nhưng giờ đây đối với mình, tiền chỉ là nô lệ cho mình, nó chỉ là công cụ để mình làm được những điều mình muốn. Có thể nói ngắn gọn là mình đang trong hành trình tìm kiếm "ikigai" của riêng mình.

Sec2

Lại nói về ngành IT mình đang theo học. Giờ đây có vẻ mình cũng gọi là "có kinh nghiệm" trong cái lĩnh vực này. Từ code website, app mobile, frontend, backend... gọi chung là làm software, cho đến các công việc liên quan đến data, AI, machine learning... gọi chung là data science. Mình cảm thấy cái ngành này như một cú lừa vậy. Không phủ nhận là công nghệ đã cải thiện đời sống của con người lên rất nhiều. Nhưng cái cách mà cái ngành này vận hành trong xã hội rất là sai trái. Về phần sản phẩm, điển hình như tiktok, theo mình thì ứng dụng này không tạo ra một giá trị gì cho xã hội cả, nó làm cho việc nhận biết phải trái đúng sai của giới trẻ giờ đây chỉ qua 10s ngắn ngủi, hay một cái quẹt tay nhẹ. Về phần trường lớp, mình nghĩ 1 phần lỗi là do báo chí đưa tin, nào là ngành IT đang là một ngành HOT, học IT ra trường lương nghìn đô. Đã làm cho đại đa số các bạn trẻ tranh nhau vào học ngành này. Vì nhu cầu học tăng nên các trường cũng mở thêm nhiều ngành đào tạo về "công nghệ thông tin", nhưng theo mình những ngành học này là vớ vẩn hết. Ở nước ngoài, điển hình như đại học Harvard hay MIT, họ đều chỉ có 1 ngành duy nhất là "Khoa học máy tính". Ngành đi sâu vào tìm hiểu máy tính là gì, cách nó hoạt động như thế nào rồi từ đó sinh viên mới lựa chọn chuyên môn phù hợp với bản thân. Chất lượng đầu ra của sinh viên ngành IT ở Việt Nam là cực kỳ thấp, đa số sau khi phỏng vấn vào các công ty lớn đều bị bắt đi đạo tạo lại.

Sec3

Well, mình viết bài này từ ngày 24 cơ nhưng do không biết viết gì nữa nên có vẻ sẽ kết thúc ở đây. Do vẫn còn bị tính trì hoãn nhiều >﹏<. Tổng kết lại thì, năm nay mình học được nhiều điều mới, kết được nhiều bạn gần xa. Mình viết bài này để phiên bản của mình mình năm sau có thể nhìn lại và so sánh. Không biết tương lai sẽ ra sau nhưng có vẻ sắp tới sẽ có nhiều điều thú vị lắm đây ლ(╹◡╹ლ).