Bản cập nhật ChatGPT mới - Sự kết thúc của hàng nghìn startup AI?

7 months ago

~6 min read

Gần đây, OpenAI đã phát hành bản cập nhật mới cho ChatGPT Plus, với khả năng tạo ảnh, duyệt web, và lập trình. Điều này đã dấy lên mối lo ngại rằng đây có thể là "sự kết thúc của 10.000 startup AI". Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem liệu điều đó có thực sự đúng hay không.

bản cập nhật của AI

Với phiên bản này, người dùng giờ đây có thể tải lên và làm việc với nhiều loại tài liệu khác nhau như PDF, tệp dữ liệu hay bất kỳ tài liệu nào họ muốn phân tích.

Bên cạnh đó, quyền truy cập vào các công cụ như Web Browsing, Advanced Data Analysis, và DALL-E giờ đây cũng tự động ngay trong cùng một session chat mà không cần phải chuyển tab. Trước đây, các tính năng trên được bổ sung vào ChatGPT từng chức năng một trong vài tháng qua. Người dùng buộc phải bật riêng lẻ từng chức năng dưới menu "GPT-4". Nói cách khác, họ chỉ có thể sử dụng một khả năng duy nhất của ChatGPT trong một lúc.

Điều đó có nghĩa là nếu muốn phân tích một tài liệu rồi tạo hình ảnh về nó, ta phải hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong một session chat riêng, sao chép kết quả phân tích của ChatGPT sang một session chat mới có bật DALL-E, rồi mới yêu cầu nó tạo hình ảnh. Rất bất tiện và mất thời gian!

Giờ đây, với bản cập nhật mới của OpenAI, tất cả các tác vụ trên có thể được thực hiện ngay trong cùng một session chat, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể cho người dùng. Chắc chắn đây là một bước tiến lớn, xứng đáng được gọi là "All Tools"!

Openai

Nhiều Startup AI hiện nay đều thuê API của OpenAI và tạo ra các sản phẩm AI dựa trên đó. Với bản cập nhật mới này, OpenAI đã đưa các công cụ AI của mình vào trong ChatGPT, khiến cho các công ty này trở nên vô dụng. Điều này khiến cho nhiều người lo lắng rằng đây có thể là "sự kết thúc của 10.000 startup AI".

Do tính cạnh tranh khốc liệt ở thị trường AI mới này, ai cũng chạy đua công nghệ để đưa ra các sản phẩm AI sớm nhất để có thể độc chiếm thị trường.Giờ đây ai cũng có thể tiếp cận các công cụ AI một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho các công ty startup mọc lên như nấm, chỉ cần có ý tưởng là có thể thành lập công ty ngay lập tức.

Như neotice.app, một website tin tức hội tụ các yếu tố: Nguồn tin tức đáng tin cậy, Đề xuất tin tức phù hợp, Truy xuất thông tin hiệu quả và Tiết kiệm thời gian. Được lập trình từ một lập trình viên duy nhất, sử dụng các nền tảng, công cụ có sẵn. Và đây là sản phẩm trong một cuộc thi hackathon1.

Nếu đọc kỹ bài viết về sản phẩm trên, ta có thể thấy toàn bộ công nghệ đều phụ thuộc về bên thứ 3. Từ mô hình AI, cho đến database đều là thuê của người khác. Tuy quá trình phát triển có dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhưng đây lại là một điểm yếu lớn. Nếu như bên thứ 3 đó ngừng cung cấp dịch vụ, thì toàn bộ sản phẩm sẽ không thể hoạt động được nữa.

"Hôm nay rất nhiều startup đã chết," Alex Ker, người sáng lập p-AI incubator tuyên bố trên X (trước đây là Twitter), "Bởi vì OpenAI đã thêm tính năng chat PDF. Bạn cũng có thể trò chuyện với các tệp dữ liệu và các loại tài liệu khác. Chúng tôi đã có một làn sóng các sản phẩm phù hợp hơn dưới dạng tính năng thay vì các công ty độc lập. Các ứng dụng gói gọn bị ép giữa OpenAI một bên và các công ty lớn mạnh khác một bên. Thật là một thế giới khắc nghiệt ở ngoài kia."

Nvidia senior AI scientist Jim Fan đồng tình:

Before your adrenaline rush for a shiny startup idea, ask yourself this: Can OpenAI/Anthropic/Microsoft add this feature with 3 engineers in a hackathon? The number of “yes” to the above is astounding. Happy Halloween in the thin wrapper graveyard. 🎃

Alex Ker 🔭
Alex Ker 🔭
@thealexker

Many startups just died today. Because OpenAI added PDF chat. You can also chat with data files and other document types. We had a wave of products better suited as features rather than stand-alone companies. Wrappers are being squeezed by OpenAI on one side and incumbents on…

Image
1.0K
Reply

Có thể lấy Jasper AI ra làm ví dụ. Ra mắt vào tháng 2 năm 2021, Jasper là một nền tảng nội dung AI giúp người sáng tạo và các công ty thuộc mọi loại hình mở rộng tiềm năng sáng tạo của họ. Cách đây 1 năm, Jasper đã gọi vốn thành công 125 triệu USD ở series A, nâng tổng giá trị công ty lên 1,5 tỷ USD2.

Jasper raise

Nhưng chỉ cách đây 3 tháng, Jasper đã phải cắt giảm nhân sự. Người đứng đầu sản phẩm của Jasper, Jeremy Crane, cũng rời công ty trong tháng sau chưa đầy một năm3.

Jasper layoff

Và tới đây chúng ta sẽ thấy cảnh mà nhiều công ty startup sụp đổ. Phải chăng chiến lược "Đứng trên đôi vai người khổng lồ"4 đã không còn hiệu quả nữa? Có vẻ như chiến lược này đã gây ra hiệu ứng ngược "cá lớn nuốt cá bé", như các tiền lệ đã có trước đây từ các công ty công nghệ lớn5.

Cuộc đua hiện nay có vẻ vẫn xoay quanh giữa các ông lớn như Microsoft, Meta, Google, Amazon. Với hàng tỷ USD đầu tư vào công nghệ AI và các công ty con xoay quanh nó, không dễ gì mà các công ty lớn này lại chia sẻ miếng bánh ngon như vậy cho các công ty startup.

Tóm lại, động thái này của OpenAI khiến cho chúng ta phải chậm lại một chút và suy nghĩ lại về chiến lược phát triển của mình. Chạy đua công nghệ là tốt nhưng phải làm nó đúng cách và đúng thời điểm. Đây chưa hẳn là dấu chấm hết cho các công ty startup AI, nhưng chắc chắn đây là một cú sốc và thách thức lớn đối với họ. Hãy cùng chờ xem thị trường AI sẽ phát triển ra sao trong tương lai nhé ヾ(⌐■_■)ノ ♪

Footnotes

  1. NewsGPT(Neotice): Summarize news articles with LlamaIndex — Hackathon winning app

  2. Jasper Announces $125M Series A Funding Round, Bringing Total Valuation to $1.5B and Launches New Browser Extension

  3. Jasper, Mutiny AI Startups Cut Workers As Chatbot Rivalry Grows

  4. Standing on the shoulders of giants

  5. Big Tech is Taking Out Small Businesses